Kỹ năng giao tiếp là gì?

 

 

Kỹ năng giao tiếp là điều không thể thiếu ở mỗi chúng ta, đặc biệt là ở môi trường làm việc. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp mọi người liên kết với nhau, rút ngắn thời gian xử lý công việc, hiểu nhanh ý tưởng cần truyền đạt.

Kỹ năng giao tiếp là gì? 

kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp với moi người

Kỹ năng giao tiếp là khả năng ứng xử, truyền đạt các thông tin đến với người khác một cách rành mạch , dễ hiểu. Bằng cách sử dụng các phương tiện giao tiếp như ngôn ngữ, cử chỉ, hành động, biểu cảm để bộc lộ ra hết các điều mà mình muốn chia sẻ với người khác. 

Vai trò của kỹ năng giao tiếp 

Giao tiếp là cầu nối trong cuộc sống chúng ta. Cuộc sống hằng ngày giao tiếp là điều không thể thiếu được. Việc bạn giao tiếp tốt, giúp bạn gắn kết mối quan hệ với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và những người thân xung quanh. Bạn biết cách giao tiếp tốt, thì mọi người cũng sẽ có thiện cảm và muốn nói chuyện giao lưu với bạn nhiều hơn, giúp bạn dễ dàng tạo các mối quan hệ xung quanh hơn.

Vậy để giao tiếp tốt cần có những kỹ năng gì ?

 Hôm nay Work Match networking sẽ chia sẻ những bí quyết giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp.

1. Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói

giao tiếp bằng lời nói

giao tiếp bằng lời nói

Giao tiếp bằng lời nói, là kỹ năng thông dụng nhất hầu như ai cũng sử dụng. Nhưng để cho mọi người dễ dàng hiểu được ý bạn nói là việc chẳng hề dễ. Không phải ai cũng có năng khiếu truyền đạt thông tin tốt đến với mọi người.

Để nói cho mọi người dễ dàng hiểu bạn nên nói từ từ, rành mạch, rõ từng chữ, và nên nói chuyện có đầu có đuôi để mọi người dễ dàng nghe được bạn đang nói gì.

Khi nói, bạn nên nói thẳng vào trọng tâm. Đừng đi vòng vo làm mọi người khó hiểu ý của bạn muốn truyền đạt.

Nếu bạn phải chuẩn bị giao tiếp cho một việc gì quan trọng, bạn nên chuẩn bị sẵn những gì muốn vào tài liệu sao đó hãy đọc đi, đọc lại nhiều lần. Điều này sẽ giúp bạn nói chuyện được choi chải hơn.

2.  Kỹ năng lăng nghe 

Để có kỹ năng giao tiếp tốt, thì bạn không chỉ nói không mà phải lắng nghe người xung quanh nói gì. Khi bạn lắng nghe sẽ biết cách phản hồi lại với người nói một cách phù hợp. 

Lăng nghe người khác nói giúp bạn nắm rõ hơn thông tin, nhu cầu, mong muốn, và hiểu rõ hơn về người đang giao tiếp với bạn. Giúp bạn và người đó có thể thân thiết hơn.

kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe người khác

3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể 

Ngôn ngữ cơ thể là một điều giúp bạn gây ấn tượng với người giao tiếp. Giúp người nghe có sự thích thú khi giao tiếp với bạn.

Phối hợp giữa việc sử dụng ngôn ngữ với cơ thể. Giúp người nghe dễ dàng nắm bắt được thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến.

4. Giọng điệu phù hợp

Một điều quan trọng khi giao tiếp với người khác là giọng điệu của bạn. Cùng một câu nói, nhưng bạn dùng giọng điệu phù hợp sẽ làm người nghe không bị khó chịu và trong bạn cũng không bị khó chịu. Tạo bầu không khí trò chuyện thật thoải mái.

5) Sử dụng ánh mắt

giao tiếp bằng mắt

giao tiếp bằng mắt

Người ta hay nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn,  vì vậy hãy sử dụng ánh mắt của bạn nhiều hơn trong giao tiếp. 

Ánh mắt là nơi truyền tải thông điệp hiệu quả nhất. Người ta thường có xu hướng, nhìn vào đôi mắt để phán đoán những gì bạn nghĩ.

Khi ai đó đang nói bạn hãy nhìn vào họ để họ thấy bạn đang lắng nghe họ nói. Họ sẽ cảm thấy được sự quan tâm, lắng nghe của bạn và nó tăng sự tương tác giữa 2 bên.

Trong 1 buổi nói chuyện, thảo luận hãy di chuyển ánh mắt đến nhiều người . Để mọi người điều thấy được sự quan, lắng nghe từ bạn đến với họ.

Đừng nhìn chằm chằm vào 1 chỗ hay 1 vật gì đó. Họ sẽ cảm thấy khó chịu khi bạn nhìn chằm chằm vào họ. Cũng đừng nhìn vào một chỗ, họ sẽ cảm thấy bạn đang không tập trung vào những gì họ nói.

6. Điều khiển cảm xúc 

Cảm xúc là điều không dễ dàng gì điều khiển được. Nhưng để có kỹ năng giao tiếp tốt, thì bạn phải biết quản lý cảm xúc của mình. Bởi vì trong những lúc bạn không thể quản lý tốt được cảm xúc, bạn có thể dùng hành động hay lời nói làm tổn thương người khác. Và  có thể đẩy câu chuyện đến những điều tồi tệ hơn.

Khi bạn quản lý tốt được cảm xúc của mình, bạn sẽ có những cách giao tiếp tốt hơn tránh đi những cuộc tranh cãi hay các vấn đề không cần thiết.

7. Kết nối mạng xã hội 

kết nối mạng xã hội

kết nối mạng xã hội

Mạng xã hội là nền tảng phổ biến hiện nay. Qua mạng xã hội sẽ giúp mọi người hiểu về nhau nhiều hơn, giao tiếp với nhau nhiều hơn. Nếu bạn chưa đủ sự tự tin để giao tiếp trực tiếp,  hãy mạng dạng kết nối mạng xã hội với họ. Trên đây mọi người thường chia sẻ cuộc sống của họ, qua đây bạn sẽ hiểu được sở thích của người đó. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm chủ đề để giao tiếp với ai đó. 

Kết luận

Kỹ năng giao tiếp là điều không thể thiếu cho mỗi chúng ta. Dù bạn làm gì hay ở đâu cũng phải giao tiếp với người khác, vì vậy bạn hãy bỏ túi kỹ năng này để giúp bạn trợ tự tin khi giao tiếp với những người xung quanh nhé.

Leave your thoughts

Hành trình của bạn bắt đầu từ đây – nơi những cơ hội và đam mê giao thoa. Tìm kiếm công việc mơ ước và phát triển sự nghiệp vững chắc cùng chúng tôi

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

Hotline: 0961850809
106A Đại lộ 3, Phường Phước Bình, Tp. Thủ Đức, TP.HCM.
Email: contact@workmatch.com
Website: http://workmatch.com

KHU VỰC CỦA CỘNG TÁC VIÊN