Kỹ năng mềm là gì? Trong công việc cần các kỹ năng mềm nào? 

Trong công việc không chỉ cần các kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà còn cần thêm các kỹ năng mềm. Các kỹ năng mềm giúp chúng ta dễ dàng làm việc, dễ dàng hoàn thành các công việc,  cũng như dễ dàng kết nối với mọi người.

Kỹ năng mềm là gì? 

Kỹ năng mềm là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho mọi người

Kỹ năng mềm là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho mọi người

Kỹ năng mềm  (soft skills) là tập hợp các kỹ năng, khả năng bên ngoài không có liên quan đến các kiến thức chuyên môn. Nhưng nó tác động đến các hành vi, thái độ, phong cách bạn làm việc. Kỹ năng mềm bao gồm các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lí thời gian…

Các kỹ năng mềm, có vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ xung quanh, giúp bạn thành công trong công việc.

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống hiện nay

Với xã hội phát triển hiện nay, con người trở nên tài giỏi hơn, thì sự cạnh tranh trong công việc ngày càng cao hơn. Sự đồi hỏi cho công việc ngày càng cao hơn, thì việc bạn chỉ có mỗi kỹ năng chuyên môn sẽ khó giúp bạn tồn tại được trong việc. 

Các nhà tuyển dụng hiện nay không chỉ yêu câu mỗi kiến thức chuyên môn. Mà họ còn muốn ứng viên biết thêm nhiều kỹ năng mềm khác. Những ứng viên có càng nhiều kỹ năng mềm thì dễ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn.

 Trong công việc cần có những kỹ năng mềm gì? 

Kỹ năng mềm thì có rất nhiều cái nhưng các kỹ năng cần thiết trong công việc bạn đã biết chưa. Hôm nay WorkMatch sẽ chia sẻ cho bạn các kỹ năng cần thiết trong công việc nhé.

1. Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng cơ bản, nhưng không thể thiếu trong cuộc sống và công việc.

Kỹ năng giao tiếp giúp bạn dễ dàng truyền đạt thông tin, người nghe cũng dễ dàng hiểu được ý bạn muốn truyền đạt. 

Khi bạn có kỹ năng giao tiếp bạn cũng dễ dàng kết nối và giữ được mối quan hệ với đồng nghiệp và khách hàng. 

2. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe giúp bạn thấu hiểu được người khác

Kỹ năng lắng nghe giúp bạn thấu hiểu được người khác

Ngoài việc nói bạn còn phải học cách lắng nghe người khác đang nói gì. Việc bạn biết cách lắng nghe giúp bạn hiểu được những gì người khác nói, bạn sẽ có sự đồng cảm và chia sẻ với họ.

Khi bạn có kỹ năng lắng nghe bạn cũng dễ dàng biết được xếp của mình đang nói gì, họ muốn bạn làm gì. Điều này giúp bạn dễ dàng hoàn thành các công việc theo yêu cầu của cấp trên đề ra.  

3. Kỹ năng làm việc nhóm 

Kỹ năng làm việc nhóm là điều không thể thiếu trong việc học hay việc làm. 

Khi làm việc nhóm bạn nên cố gắng hỗ trợ mọi người. Đừng chỉ lo phần của mình mà không quan tâm đến người khác. Cũng đừng ôm hết việc vào mình mà phải phân chia rõ ràng để mọi người cùng có trách nhiệm. 

Khi bạn biết cách làm việc teamwork sẽ giúp công việc hoàn thành nhanh hơn, hiệu suất công việc cao hơn và khả năng thành công cũng cao hơn.

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn giải quyết các vấn đề hiệu quả

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn giải quyết các vấn đề hiệu quả

Trong công việc các vấn đề phát sinh bất ngờ xảy đến là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy bạn phải học cách giải quyết vấn đề một cách khỏe léo, để giảm mức ảnh huống xuống mức thấp nhất.Khi bạn có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, sẽ giúp bạn ghi điểm trong lòng cấp trên. Thuận lợi con đường thăng tiến của bạn trong công việc.

5. Kỹ năng quản lý thời gian 

Kỹ năng quản lý thời gian cũng là một điều không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn sắp xếp lịch trình công việc một cách hợp lý. Bạn sẽ biết phân chia thời gian cho mỗi công việc hợp lý. Biết cái nào cần ưu tiên và cái nào có thể xếp sau.

Việc biết quản lý thời gian, giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi mà vẫn hoàn thành đúng hạn các công việc được giao.

6. Kỹ năng lập kế hoạch 

Kỹ năng lập kế hoạch giúp bạn làm việc một cách có định hướng

Kỹ năng lập kế hoạch giúp bạn làm việc một cách có định hướng

Khi chuẩn bị bước vào một công việc nào đó bạn nên lập một bản kế hoạch. Kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn định hướng được công việc, bạn sẽ làm việc một cách có hệ thống, có mục tiêu rõ ràng. 

7. Kỹ năng sáng tạo, tư duy đổi mới 

Kỹ năng sáng tạo và tư duy đổi mới trong công việc, là điều mà các nhà lãnh đạo rất mong muốn nhìn thấy ở nhân viên mình. Xã hội ngày càng phát triển, xu hướng ngày càng đổi mới. Thì việc khách hàng chạy theo những điều đó là điều không thể tránh khỏi. Việc bạn không thể sáng tạo ra điều mới, hay giữ mãi tư duy cũ sẽ làm bạn không thể thu hút được khách hàng. Không có tư duy sáng tạo hay kỹ năng đổi mới thì bạn sẽ bị đào thải khỏi môi trường làm việc.

8. Kỹ năng quản lý cảm xúc 

Quản lý cảm xúc tốt giúp bạn làm việc tốt hơn

Quản lý cảm xúc tốt giúp bạn làm việc tốt hơn

Kỹ năng quản lý cảm xúc cũng là kỹ năng quan trọng trong công việc. Mỗi khi bạn bị stress, nó sẽ làm bạn phải suy nghĩ nhiều gây ra sự căng thẳng bạn khó có thể hoàn thành tốt các công việc . Hoặc mỗi khi bạn tức giận bạn có thể sẽ làm ra những chuyện không thể tưởng tượng được. Nó sẽ làm bạn mất điểm trong lòng cấp trên. Và đôi khi bạn sẽ xảy ra mâu thuẫn với các động nghiệp xung quanh mình. Hãy luôn tỉnh táo để bạn không phải hối hận muộn màng.

 

Kết Luận

Các kỹ năng mềm trong xã hội ngày nay là điều không thể thiếu được. Việc bạn thành thạo các kỹ năng mềm, sẽ giúp bạn dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp của mình.

      

 

Leave your thoughts

Hành trình của bạn bắt đầu từ đây – nơi những cơ hội và đam mê giao thoa. Tìm kiếm công việc mơ ước và phát triển sự nghiệp vững chắc cùng chúng tôi

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

Hotline: 0961850809
106A Đại lộ 3, Phường Phước Bình, Tp. Thủ Đức, TP.HCM.
Email: contact@workmatch.com
Website: http://workmatch.com

KHU VỰC CỦA CỘNG TÁC VIÊN